Thành lập công ty truyền thông

Xây dựng thương hiệu là một nỗ lực không ngừng của mỗi chủ thể sản xuất, kinh doanh. Việc xây dựng thương hiệu tốt nhất đó là thông qua truyền thông. Vì nhu cầu cần truyền thông ngày càng cao nên một số công ty truyền thông ra đời để đáp ứng được những nhu cầu đó của chủ thể kinh doanh. Vậy điều kiện và trình tự thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông được thực hiện như thế nào?
 
thanh-lap-cong-ty-truyen-thong

1. Khái quát về công ty truyền thông

Công ty khi thực hiện trong lĩnh vực truyền thông thì cần lưu ý một số vấn đề để thực hiện các nghĩa vụ của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là nghĩa vụ thuế. Bởi thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước, mang tính chất bắt buộc đối với mọi tổ chức, cá nhân khi đáp ứng được các điều kiện.
Khi thành lập công ty truyền thông cần lưu ý phải nộp tờ khai lệ phí môn bài, tờ khai mà công ty áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng và khai thuế thu nhập doanh nghiệp (khi có thu nhập tính thuế).
Đối với lệ phí môn bài: mức thu lệ phí môn bài căn cứ vào vốn điều lệ của công ty:
- Vốn điều lệ trên 10 tỷ VNĐ thì mức thu là 3.000.000 đồng/năm.
- Vốn điều lệ từ 10 tỷ VNĐ trở xuống thì mức thu là 2.000.000 đồng/năm.
Công ty là được thành lập trong 06 tháng đầu năm thì nộp 100% lệ phí môn bài cho cả năm, thành lập trong 06 tháng cuối năm thì chỉ phải nộp 50% lệ phí môn bài cả năm.
Đối với thuế giá trị gia tăng: vì truyền thông là dịch vụ không thuộc các trường hợp được miễn thuế và không thuộc các trường hợp về ưu đãi thuế nên khi công ty tiến hành hoạt động truyền thông thì phải nộp mức thuế giá trị gia tăng với thuế suất là 10%.
- Hiện nay có 2 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng là phương pháp trực tiếp và phương pháp khấu trừ. Công ty phải tiến hành kê khai nộp thuế một trong hai phương pháp trên và cần phải lưu ý là phải đáp ứng đủ điều kiện nộp thuế một trong hai phương pháp thì mới có thể kê khai phương pháp nộp thuế đó.
Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp: khi công ty tiến hành hoạt động kinh doanh có doanh thu tính thuế thì thuế suất tính thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty phải chịu là 20% vì hoạt động truyền thông không thuộc các trường hợp được miễn thuế hoặc ưu đãi thuế. 

2. Thủ tục thành lập công ty truyền thông

Công ty truyền thông được thành lập theo quy định của pháp luật doanh nghiệp và có đăng ký hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông.
Hồ sơ thành lập công ty bao gồm:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty theo mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành đối với từng loại hình công ty.
Theo pháp luật hiện hành thì hiện nay có các mô hình công ty bao gồm: công ty hợp danh, công ty TNHH và công ty cổ phần.
- Dự thảo Điều lệ công ty ghi nhận các vấn đề nội bộ và được áp dụng trong phạm vi của công ty. Bản dự thảo phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên/cổ đông sáng lập của công ty.
- Danh sách các thành viên/cổ đông công ty được lập theo mẫu do pháp luật quy định kèm bản sao các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân hoặc tư cách pháp lý của họ.
- Giấy ủy quyền trong trường hợp người đi nộp hồ sơ không phải là người đại diện của công ty.
- Các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác.
Công ty nộp hồ sơ thành lập tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT cấp tỉnh. Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty nếu hồ sơ hợp lệ và nộp đủ lệ phí thành lập.

3. Một số thủ tục đối với ngành nghề truyền thông cần điều kiện

Công ty truyền thông được thành lập kinh doanh những ngành nghề không có điều kiện thì có thể tiến hành hoạt động kinh doanh ngay. Trường hợp công ty có cung cấp những dịch vụ yêu cầu về điều kiện thì cần phải có giấy phép hoạt động trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh của mình.
Một số ngành nghề trong lĩnh vực cần cấp phép hoạt động có thể kể đến như: kinh doanh dịch vụ sản xuất, phổ biến phim, dịch vụ truyền hình, dịch vụ mạng internet, dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, thời trang, người mẫu, tổ chức các cuộc thi người đẹp...
Thông thường khi tổ chức sự kiện thì cần phải xin cấp phép tổ chức. Hồ sơ xin cấp phép bao gồm:
- Văn bản đề nghị cấp phép theo mẫu do pháp luật quy định.
- Nội dung chương trình tổ chức, có ghi rõ địa điểm, thời gian, thành phần tham dự sự kiện đó.
- Hợp đồng dịch vụ giữa công ty truyền thông và công ty sử dụng dịch vụ.
- Hợp đồng thuê địa điểm để tổ chức các hoạt động sự kiện.
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty truyền thông và công ty sử dụng dịch vụ truyền thông.
- Văn bản ủy quyền của khách hàng cho công ty tiến hành tổ chức sự kiện.
- Một số giấy tờ, tài liệu cần thiết khác đối với từng trường hợp cụ thể.
+ Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ tùy thuộc vào từng sự kiện cụ thể có thể là Sở Văn hóa, Thể thao, Cục nghệ thuật biểu diễn hay UBND cấp tỉnh nơi tổ chức sự kiện.
+ Trước 10 ngày diễn ra sự kiện, công ty phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép. Cơ quan cấp phép tiến hành xem xét, kiểm tra hồ sơ và cấp phép tổ chức cho công ty nếu hồ sơ hợp lệ.
 Để hoạt động trong lĩnh vực truyền thông thì công ty phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để xác định tư cách pháp lý của công ty khi tham gia vào các quan hệ pháp luật, quan hệ kinh doanh trên thực tế. Nếu bạn đang có nhu cầu thành lập công ty trong lĩnh vực truyền thông và còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc thành lập, hãy liên hệ ngay đến 0965.999.345 để được giải đáp miễn phí.

Câu hỏi giờ đây là bạn đã sẵn sàng sử dụng dịch vụ pháp lý của chúng tôi?

Hãy liên hệ với Việt Luật để những vướng mắc của bạn được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác bởi đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm

Liên hệ ngay Bảng giá

 

Facebook comments