Thành lập công ty môi giới việc làm

Thành lập công ty môi giới việc làm tại Việt Nam cần đáp ứng những yêu cầu hay thủ tục như thế nào?

Môi giới việc làm là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động để tạo quan hệ việc làm đáp ứng được nhu cầu của mỗi bên. Vậy một doanh nghiệp muốn kinh doanh trong lĩnh vực này thì cần làm những thủ tục như thế nào? Việt Luật hỗ trợ quý khách thành lập công ty mô giới việc làm với thủ tục đơn giản nhất, chi phí thấp nhất với nội dung cụ thể như sau:

1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới việc làm

Sau khi công ty được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, nếu công ty muốn thực hiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi giới việc làm thì cần phải làm thêm thủ tục cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm.

Khi tiến hành hoạt động đề nghị cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm thì công ty phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định trong lĩnh vực dịch vụ việc làm. Các điều kiện mà công ty phải đáp ứng đó là:

– Công ty phải có trụ sở để thực hiện hoạt động kinh doanh và phải đáp ứng yêu cầu đó là trụ sở đó phải ổn định, không có tranh chấp và có thời hạn sử dụng trên 36 tháng và phải có các giấy tờ chứng minh việc sử dụng hợp pháp trụ sở đó như hợp đồng thuê hay các giấy tờ hợp lệ khác.

– Công ty phải có bộ máy chuyên trách để thực hiện các hoạt động việc làm: trong công ty phải có bộ máy chuyên trách gồm tối thiểu 03 nhân viên trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật dân sự, có sơ yếu lý lịch rõ ràng, đầy đủ và có chuyên ngành từ trình độ cao đẳng trở lên.

– Đã tiến hành thực hiện ký quỹ tại ngân hàng theo quy định pháp luật. Pháp luật quy định công ty tiến hành hoạt động môi giới việc làm thì phải ký quỹ tại ngân hàng một khoản tiền nhất định để giải quyết các rủi ro có thể xảy ra và các khoản đền bù trong việc thực hiện hoạt động kinh doanh của công ty.

Công ty tiến hành nộp tiền ký quỹ tại ngân hàng thương mại nơi công ty mở tài khoản giao dịch chính với số tiền là 300.000.000 đồng và thực hiện theo trình tự, thủ tục theo quy định của ngân hàng. Khi công ty thực hiện nộp tiền ký quỹ thì ngân hàng phải xác nhận việc công ty đã tiến hành ký quỹ cho ngân hàng. Công ty được hưởng lãi suất theo quy định đối với khoản tiền ký quỹ đó.

Trong trường hợp mà công ty muốn rút tiền ký quỹ thì ngân hàng chỉ được cho rút khi có sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước về cấp phép hoạt động dịch vụ việc làm.

 

thanh-lap-cong-ty-mo-gioi-viec-lam

2. Thành lập công ty môi giới việc làm

Vì môi giới việc làm là ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh có điều kiện theo Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật nên sau khi đã được thành lập theo quy định của pháp luật và đáp ứng đủ điều kiện theo quy định trên thì công ty phải tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực này.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động bao gồm:

–  Đơn đề nghị cấp giấy phép được lập bằng văn bản theo quy định của pháp luật. Khi mong muốn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi giới việc làm thì công ty phải thể hiện mong muốn của mình thông qua văn bản đề nghị cấp giấy phép theo mẫu để thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết và dễ dàng quản lý trong lĩnh vực này.

– Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận ĐKDN để chứng minh việc công ty được thành lập trên thực tế và được pháp luật ghi nhận sự thành lập này. Kèm theo đó là phải xuất trình bản gốc để cơ quan kiểm tra đối chiếu sự chính xác của bản sao đó.

– Bản sao hợp lệ Giấy xác nhận của ngân hàng về việc công ty đã tiến hành ký quỹ theo quy định. Bởi việc ký quỹ là một trong các điều kiện để thành lập công ty môi giới việc làm nên phải có giấy xác nhận của ngân hàng chứng minh việc công ty đã đủ điều kiện trong việc tiến hành ký quỹ.

– Các giấy tờ hợp lệ chứng minh việc đủ điều kiện về trụ sở hoạt động của công ty vì đặc điểm trụ sở cũng là một trong những yêu cầu trước khi tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động. Khi công ty muốn tiến hành hoạt động kinh doanh thì cần phải có trụ sở thể thực hiện các giao dịch với khách hàng và đối tác của mình. Trụ sở công ty phải được sử dụng ổn định khi thực hiện hoạt động kinh doanh.

– Các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác theo quy định pháp luật.

Trình tự đề nghị cấp giấy phép:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ đã chuẩn bị cho UBND cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở hoặc gửi cho Sở lao động – Thương binh và xã hội trong trường hợp được UBND cấp tỉnh ủy quyền.

Cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét, kiểm tra hồ sơ và tiến hành cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của công ty. Trong trường hợp từ chối cấp thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản và thông báo cho công ty biết.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động thì cơ quan cấp giấy phép phải có văn bản thông báo cho UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính của công ty.

Vì là một ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nên khi tiến hành thành lập công ty để thực hiện hoạt động môi giới việc làm thì ngoài việc tuân thủ các quy định chung về việc thành lập doanh nghiệp thì công ty còn phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện riêng đối với ngành nghề của mình. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề này, liên hệ ngay chúng tôi theo hotline 0935.886.996 – 0243.997.4288 để được chuyên viên Việt Luật tư vấn miễn phí cho bạn.